RSS

Torpe nga kasi ako

09 Jan

Hindi naman talaga dapat ito ang unang post ko for January. Pero I have to. Bakit? Nakita ko lang naman kasi ‘yong crush ko sa pila ng bus (Coastal terminal) this morning. The first time I saw him was around October 2013. Nakasabay ko talaga sya mula pagpila, pag-antay ng bus at syempre sa mismong bus na rin. That time, we were among the passengers who stood on the bus aisle so we could be on our destination on time.I didn’t mind at all kasi katabi ko lang sya eh.

Ang tangkad ni Kuya. Tapos fair complexion at medyo long hair. Hindi lalagpas ng balikat ‘yong buhok. He was wearing a slightly loose light blue polo and slacks ata ‘yon then a dark blue cap. He’s wearing a serious face while listening to something from the earphones. Pasong Tamo was his destination that time. I tried to have an eye contact. Magpapa-cute sana or something. Hindi ko naman ginawa. I checked his fingers, trying to see if he’s already committed but I failed to see one. O baka naman hindi nya sinusuot. I assumed that the age of the man is between 30-40. By the way, he smelled good that time.

Then this morning, I saw him unexpectedly. Feeling ko kasi nung unang beses ko s’yang nakita eh one time big time lang ‘yon at hindi ko na sya makikita. Medyo nagulat pa ‘ko nung nakita ko sya and I knew na nakita nya ‘ko. He stared at me for a while. Kaso umiwas agad ako ng tingin. Nahiya ako. I cannot hold a gaze on him. Then, I looked at him again when he was looking on the opposite direction. I tried to see his fingers again but the line started to move. Polo, slacks and cap. Same kind of outfit. But I was not able to know if he still smells good. Hahaha. He’s ahead of me in the line. The line was a U-shape. Dami ng tao kahit quarter to six pa lang. 

And again, I didn’t make any move. Not even a smileNAPAKA-TORPE KO TALAGA. Nakakainis. I should’ve smiled. That’s the least I can do if I cannot hold a gaze on him. Pero wala. Lagi ko pa naman sinasabi na matapang ako pagdating sa ganito. Pero napatunayan ko na hindi sa lahat eh kaya kong maging straightforward. 

At isa pang patunay na nagiging torpe din ako. Basahin ang sumusunod na usapan. 

Let A: Ako

GEO1: Girl ex-officemate 1

GO2: Girl officemate 2

Nag-umpisa ‘yan sa picture tinag sa’kin ni GO2 sa Facebook. 

NV:

GEO1: Dapat babatiin ko rin sya ng Happy New Year kasi nagrereply sya. Kaso di ko sinend ‘yong message ko. Happy New Year! I love you. HAHAHAA

GO2: Wag ka ng maging #torpe. 2014 na.

A: Nahihiya akong batiin si Atom. Baka i-reject ako. Hahahahaha! (‘yan talaga ang sinabi ko at kita naman na torpe ako)

GEO1: Gusto ko gawin ‘yong sinabi ni GO2 pero tama si A. Hahahaha.

GO2: Kung usapang kanto ‘to, nasabihan ko na kayong SUPOT. LOL.

-END-

At may usapan pa sa Twitter about naman dun sa response ni Atom Araullo na I LOVE YOU TOO dun sa nag-comment ng ‘Atom, pls. reply with I Love you too. Thanks‘. O diba, ang sweet lang ni Atom. Hindi ko kayang gawin ‘yon ha. Pero diba dapat malakas na loob ko kasi online naman ‘yon eh. Hindi naman ako tuluyang makikita ni Atom kung sakaling magsabi rin ako ng I Love You. Crush ko sya eh. 🙂

Ngayon, hindi ko gets kung anong problema ko at kahit smile hindi ko magawa dun sa crush ko. Tsk.

 
18 Comments

Posted by on January 9, 2014 in Kwentong Byahe, Rants and Raves

 

Tags: , , , ,

18 responses to “Torpe nga kasi ako

  1. Atom Araullo

    January 9, 2014 at 4:52 am

    Lakas ng loob lang yan.. Kaya mo yan…

     
    • thinksayfeel

      January 9, 2014 at 4:59 am

      Mapapa-OMG sana ako kasi name ni Atom yung lumabas kaso nakita ko yung email na ginamit.

       
    • irishrd

      January 11, 2014 at 11:24 am

      HAHAHAHA!

       
  2. lhouiefrancia

    January 9, 2014 at 6:18 am

    Naalala ko yung pinabasa mo sakin dati. Sa bus stop din eksena nun e. May fascinations ka sa mga love story na nabubuo sa public transpo. Aliw. 🙂

     
    • thinksayfeel

      January 9, 2014 at 6:22 am

      Teka, yan ba yung story na sinulat ko dun sa blue book (tanda mo ba yun ng 2nd year tayo)?

      Well, this time, ang istorya na ito eh totoo na. Hindi na kwentong barbero. Sana makita ko ulit sya. Hehe. 🙂

       
      • lhouiefrancia

        January 9, 2014 at 6:25 am

        Diko matandaan kung san pero tanda ko muntimang tayo sa kilig. Hahaha. Nararamdaman ko magkikita ulit kayo! Lels. Update if ever! 🙂

         
      • thinksayfeel

        January 9, 2014 at 6:27 am

        Salamat sa suporta. Hahaha. Napaisip tuloy ako kung nasan yung copy ng story na ‘yon. Iku-kwento ko ang susunod na kabanata pag nangyari. Mga 10% sure siguro since pareho kami ng way papuntang work. (Lakas ko mag-assume)

         
  3. irishrd

    January 11, 2014 at 11:29 am

    There was a time na (medyo) hindi ako torpe. May crush ako nung college na pinadalhan ko (ng friends ko, di ko lang pinigilan at ako pa nagbigay ng instructions) ng ligaw na bulaklak for Valentine’s Day, katuwaan lang. Nakakatuwa nga talaga. :p Wala naman kasi akong problema sa konsepto na yung babae ang nanliligaw. Tama si nagpapanggap na Atom sa taas, lakas ng loob lang yan. 🙂

     
    • thinksayfeel

      January 13, 2014 at 12:39 am

      Naku, Irish, kailangan ko ng separate post dahil sa comment mo na ‘to. Naalala ko ‘yong kwento mo dati samin ni Anj nung nagpunta tayong SM Aura with Abel. About yun sa crush mo eh. Hahahaha.

      Wala rin akong masamang tinapay kung girls ang gagawa ng first move. Jusko, baka kasi langawin na ang potensyal na pag-ibig pag di pa gumawa ng way kahit sino sa dalawa. 🙂

       
      • irishrd

        January 18, 2014 at 1:44 pm

        Inisip ko pa kung alin sa mga crush stories ko, sa dami ba naman (crush ANG bayan ako eh :p). Yung crush na crush na crush ko nung college, tapos it turned out beks pala. HAAAY buhay. Sumpa yun sa buhay ko, haha!

         
      • thinksayfeel

        January 21, 2014 at 1:17 am

        Yung kwento mo nung nagpuntang SM Aura. Parang ang gist eh pinuntahan mo sya or something. Ewan. Hahaha. Puro nga beki parang si… 😛

         
  4. potsquared

    January 13, 2014 at 2:41 pm

    sa susunod lakasan mo loob mo.. malay mo… ayie!!

     
    • thinksayfeel

      January 15, 2014 at 11:53 pm

      Oo nga naman, malay ko. Baka pansinin din pala ‘ko 😀 Salamat.

       
      • potsquared

        January 16, 2014 at 12:18 pm

        simulan mo sa ngiti… walang masama…

         
      • thinksayfeel

        January 21, 2014 at 1:16 am

        Yeah, wala naman talaga. IT’s just me. Torpe. 😀

         
  5. pamtastik

    January 15, 2014 at 2:16 pm

    they said atom is good looking daw talaga at matalino..:D

     
    • thinksayfeel

      January 15, 2014 at 11:54 pm

      Well, mukha nga. Kahit sa mga twitter posts nya pa lang eh. Good catch talaga yan si Atom baby 😀

       

Leave a Reply

 
