RSS

Story Idea 1: Mountain Top R-18 Conversation

20 Sep

EXT: MOUNTAIN TOP/SUMMIT – DAY

Nasa summit ng isang bundok sina Jade at Tonyo. Jade, 30, works in a corporate company, pero di halatang 30 na sya. Single and no BF for 7 years. Tonyo, 36, works as graphic designer/photographer. Single for 4 years. Both of them ay ayaw ng relasyon.

Wala pa ata sa sampu ang mga hikers na nasa summit dahil weekday. Parehong nakaupo ang dalawa habang nag-uusap.

TONYO
Maganda siguro mag-overnight sa summit, ano? Malamig saka kita mo ang stars sa gabi, yung ulap, at buwan kung suswertehin pa. Pero, alam mo ano pang mas magandang gawin dito sa summit?

JADE
Ano, mate?

TONYO
Sex!
(Medyo napalakas ang boses kaya napalingon ang ibang hikers.)
Hindi ko pa na-experience yun, mate. Gawin natin?
(Ngingiti ng manyak at titingin sa mukha ni Jade)

JADE
(Naka-smile na natatawa)
Gago! Wag ganun, mate. Medyo nakakadiri yang suggestion mo ha. Hindi ko alam na sort of exhibitionist ka pala, hindi mo naman sinabi.

TONYO
Bakit? Ang cool nga. Instead of the four corners of “Bahay na walang kusina”, sa summit naman ang new place to “kems” (sex). Kakaibang experience sa sex life ko, natin.
(Feeling proud while saying it)

JADE
Kahit na. Hindi naman baboy or kadiri ang sex, you know what I mean. Napaka sagrado kasi ng ganitong lugar para lang pagparausan ng init ng katawan at tawag ng laman. May mas tamang lugar para dun and this is not included, mate. Better na i-appreciate mo yung ganda ng lugar by staring at it then ma-amaze ka ng bongga. Take pictures pa kung gusto mo.
(Naka-smile while looking at the view from the top then titingin kay Tonyo)

TONYO
Ikaw naman, mate, joke lang!
(Sabay nanakawan ng halik sa labi si Jade at tatayo. Iaabot ang kaliwang kamat para alalayan si Jade sa pagtayo.)

 

P.S. So, how did I end up putting this sort of excerpt sa isang script? Nagising ako past midnight kanina for wiwi break, then after nun while pahiga na ko sa kama, biglang may pumasok na idea: a movie idea to be exact. Parang bumbilya, literal, na nakaisip ako ng isang premise ng isang story. I don’t know what to feel about the crazy idea but I like it. Bihirang bihira ‘to dumating sakin. What I did was, get my phone and started to type in yung general ideas about the two characters and possible places and scenarios. At ‘yang nasa taas ang biglang nahagip ng utak ko, ‘yan ang na-formulate nyang eksena and exchanges. Medyo napuyat ako kaka-type para lang ‘di mawala ‘yung naisip ko, mahirap kasi ibalik or habulin once nawala na. In a script form ko na rin ginawa para mas tanda ko ang small details, not sure if tama nga ba based sa pagkakaalala ko sa film class ko before. Medyo R-18 lang ang idea pero pwedeng i-pull off ng mas maayos but the logistics, paano itatawid yung buong story/character development (pero alam ko na ang ending ng story pati opening scene. haha), and budget, parang yun ang hassle. Well, idea lang naman ito after all. Who knows?

 
8 Comments

Posted by on September 20, 2017 in Made Up Stories, Rants and Raves

 

Tags: , , , , , , , , , ,

8 responses to “Story Idea 1: Mountain Top R-18 Conversation

  1. Monch Weller

    September 20, 2017 at 2:36 am

    Naalala ko tuloy yung nabasa kong post tungkol kay Apo Whang-Od. May nagdu-dyug daw na foreigner doon sa upper room ng bahay niya; mga nagpa-tattoo yata. Meron naman nang Sogo Baguio, hindi na lang umupa doon ng 3 hours…

     
    • thinksayfeel

      September 20, 2017 at 2:41 am

      Hindi na siguro nakatiis or maybe the couple is adventurous.

       
  2. Jolens

    September 20, 2017 at 3:10 am

    Huy! Kapag buo mo na ang script isali mo sa Palanca! Kung manalo baka may pumick up, gaya nung Tadhana ni Jadaone hehe. 😀

     
    • thinksayfeel

      September 20, 2017 at 3:15 am

      Sana, sana, marami pang bumbilya tuwing midnight at wiwi break ko sa gabi. Gusto ko itawid ang story kasi, well love your own, first time ko ulit magustuhan ang idea ko. Salamat! May update for sure. 🙂

       
      • Jolens

        September 20, 2017 at 3:20 am

        Orayt, so ang susi d’yan ay uminom ng maraming maraming tubig bago matulog. Hahaha. Hintayin namin ang update! 😀

         
      • thinksayfeel

        September 20, 2017 at 3:24 am

        Huhu. Pressure. Pero yeah, gusto ko na maging in touch sa creative side ko (if existing nga talaga sya). Thanks, Jolens sa suggestion na gigising sakin gabi-gabi. Hahahaha!

         
  3. cheesecake

    September 20, 2017 at 8:17 am

    matigas ang batuhan!

     

Leave a Reply

 
